ชุมชนที่มีสุขภาพดีหมายถึงเศรษฐกิจที่ดีขึ้น Blue Cross Blue Protect

ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ เศรษฐกิจคือผลรวมของการดำเนินงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ซึ่งการผลิตผลผลิตและการบริโภคดำเนินการโดยบุคคล บริษัท รัฐบาล และส่วนรวม ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล บริษัท องค์กร หรือเจ้าหน้าที่ เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ

โดยทั่วไปภาวะเงินฝืดคือการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากและเมื่อปริมาณเงินของระบบเศรษฐกิจมีจำกัด ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงสภาวะที่ถดถอย เศรษฐกิจที่มีการเปิดรับตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะทำงานบนพื้นฐานของค่าเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อมักส่งผลต่อความสามารถในการซื้อของผู้บริโภค ธนาคารกลางส่วนใหญ่พยายามจำกัดอัตราเงินเฟ้อเพื่อให้เศรษฐกิจของตนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อดีและข้อเสียบางประการต่ออัตราเงินเฟ้อ นับตั้งแต่อัตราเงินเฟ้อถึงจุดสูงสุดในช่วงฤดูร้อนปี 2022 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อย มันดีขึ้นกว่าเดิมในช่วงที่เลวร้ายที่สุด ดังนั้นอาจเป็นกรณีที่ผู้คนต้องการเวลาเพื่อทำความคุ้นเคยกับระดับราคาที่สูงขึ้น เพื่อตระหนักว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง ทำความคุ้นเคยกับภาวะปกติใหม่ที่มีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะปรับใหม่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ดังนั้นฉันจึงคิดว่ามันเป็นการพองตัวแบบสติ๊กเกอร์ช็อต แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในแต่ละวันจะชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะดูดีขึ้นมาก แต่ผู้คนยังคงประสบกับระดับราคาที่สูงขึ้นมากเหล่านี้ เนื่องจากเรามีอัตราเงินเฟ้อมากมายนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ดังนั้นฉันคิดว่านั่นกำลังอธิบายส่วนหนึ่งของการขาดการเชื่อมต่อของเราที่นี่ แผน “Bidenomics” ของประธานาธิบดีเสนอทิศทางใหม่ โดยยอมรับเสาหลักแห่งการลงทุนสาธารณะ เพิ่มขีดความสามารถให้กับคนงาน และส่งเสริมการแข่งขัน แต่รายงานล่าสุดจากสถาบันรูสเวลต์ที่ก้าวหน้าแย้งว่า “เสาหลักเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะขับเคลื่อนเราไปสู่เศรษฐกิจหลังเสรีนิยมใหม่ที่ก้าวหน้าอย่างแท้จริง” โดยยืนยันว่าการรักษาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะได้รับประโยชน์จาก “การจัดหาสินค้าและบริการสาธารณะโดยตรง” เช่น การดูแลสุขภาพ แทนที่จะอาศัยการกระตุ้นกลไกตลาดด้วยเครดิตภาษี นอกจากนี้ ผู้เขียนเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีที่ก้าวหน้ามากขึ้น และโครงสร้างการกำกับดูแลที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ซึ่งสามารถเอียงทิศทางของเศรษฐกิจไปสู่สาธารณประโยชน์ได้

และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม การผลักดันแนวโน้มความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นนั้นเป็นจุดแข็งอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานควบคู่ไปกับการบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นรายสัปดาห์ลดลงเหลือ 187,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 อัตราการว่างงานอยู่ที่ three.7% อยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด การลงทุนคือการใช้จ่ายที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจ และเป็นภาคส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำความเข้าใจศักยภาพของเศรษฐกิจ หนึ่งในความท้าทายของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็คือ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อในระยะสั้นโดยทำให้อุปสงค์ลดลง แต่ก็สามารถทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อคงอยู่ได้นานขึ้นอย่างขัดแย้งกัน โดยทำให้บริษัทต่างๆ มีราคาแพงมากขึ้นในการลงทุนในความสามารถในการผลิต มากขึ้นและลดแรงกดดันด้านอุปทาน อัตราการกู้ยืมของบริษัทโดยเฉลี่ยพุ่งขึ้นมาเกือบ 7% ภายในสิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 2.3% ในปี 2563 โดยต้นทุนการกู้ยืมจะลดลงตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายแม้จะไม่ถึงช่วงครึ่งหลังของ 2567 และด้วยเหตุนี้ เราคาดการณ์ว่าการลงทุนจะอ่อนแอในปีนี้ก่อนที่จะฟื้นตัวในปี 2568 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสร้างความประหลาดใจต่อแนวโน้มขาขึ้น แม้จะมีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่สูง การเติบโตที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเติบโตต่อไปทุกเดือน ดูเหมือนว่าผู้กำหนดนโยบายสามารถสร้างเงื่อนไขสำหรับ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่เป็นตำนานได้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือมาตรการแบบดั้งเดิมที่เราพิจารณาเพื่อพยายามวัดเศรษฐกิจ และวิธีที่เราคิดว่าผู้คนควรรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดให้เราทราบจริงๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักข่าวที่จะต้องมองหาคำอธิบายอื่น ๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่ในช่วงเวลาที่ข้อมูลดูดีและผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอยู่

ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น 0.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก

หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ forty ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา 400 ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา forty,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม ทฤษฎีนี้ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจถูกผลักดันตามความต้องการ หากอุปสงค์โดยรวมเป็นสิ่งที่ควบคุมปัจจัยอื่นๆ ทั้งหมดในตลาด การใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ2 เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงิน พวกเขากำลังเพิ่มความต้องการโดยรวมซึ่งจะเพิ่มผลผลิตของประเทศ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเศรษฐกิจที่จะเติบโตเนื่องจากจะเพิ่มความสามารถของประเทศในการจัดหาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการและต้องการให้กับผู้อยู่อาศัย เพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจเช่นมาตรฐานการครองชีพและการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น ประเทศจำเป็นต้องมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ การคาดการณ์พื้นฐานของ Deloitte ยังคงเป็นแง่ดี และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงทำงานได้ดีในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เรายังรวมสถานการณ์ในแง่ดีมากกว่าพื้นฐานของเรา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงบวกในตลาดแรงงานและประสิทธิภาพการผลิต

หากเรายังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปและอัตราเงินเฟ้อหยุดลดลงหรือกลับขึ้นอีกครั้ง พวกเขาก็จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกอย่างแน่นอน แต่ฉันคิดว่ามันค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ และพวกเขาคิดว่ามันไม่น่าเป็นไปได้เลยทีเดียว สิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นก็คือพวกเขาสามารถปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในจุดนั้นนานกว่าที่ผู้คนคาดหวัง ดังที่เจย์ พาวเวลล์กล่าวไว้ นี่เป็นจุดยืนที่เข้มงวด แค่ปล่อยให้มันอยู่ในที่ที่ถูกจำกัดอยู่แล้ว โปรดจำไว้ว่า หากคุณกำลังอ้างถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสังคมศาสตร์เศรษฐศาสตร์ หรือกำลังเขียนเกี่ยวกับนโยบายของเมือง เมือง หรือรัฐที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ คำที่คุณต้องการคือคำว่าเศรษฐศาสตร์ หากคุณต้องการอธิบายใครบางคนว่าเป็นคนประหยัดหรือประหยัด หรือพูดง่ายๆ ว่าต้องอธิบายซีเรียลที่ไม่ระบุชื่อที่คุณซื้อเมื่อเงินมีจำกัด ความประหยัดถือเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ประหยัด มักจะหมายถึง “ประหยัด” หรือ “ดำเนินงานโดยเสียน้อย” (ดังที่ “แบรนด์ร้านค้าคือทางเลือกที่ประหยัด”) โดยทั่วไปเศรษฐศาสตร์จะใช้ในบริบทของเศรษฐกิจ หรือเพื่ออ้างถึงการผลิตสินค้าและบริการ (ตามที่เป็น “เธอทำหน้าที่ในสภาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ”)

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา การไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรียังช่วยรักษาระดับภาษีให้ต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดสรรปัจจัยการผลิตที่มีประสิทธิผลต่อเศรษฐกิจ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม

ถึงกระนั้น อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนหลายล้านครัวเรือน ข้อมูลของรัฐบาลเผยเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงลดลงเป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ครอบครัวที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมากหันมาใช้บัตรเครดิตเพื่อรักษาการใช้จ่าย งานของพวกเขามั่นคง บัญชีธนาคารของพวกเขายังคงได้รับแรงหนุนจากการออมในยุคโรคระบาด ชาวอเมริกันยังคงจับจ่ายใช้สอยต่อไป โดยไม่สนใจอัตราดอกเบี้ยและราคาที่สูงขึ้น ด้านพลิกของข่าวเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือข่าวดีเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงเวลาปกติ แม้จะต้องเผชิญกับอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังแข็งแกร่งและแข็งแกร่งกว่าที่นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้ จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น 0.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้ แต่ปัญหาคอขวดของอุปทานกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงก็เช่นกัน ที่แย่กว่านั้นคือการที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น ภายในเดือนมิถุนายน 2022 ราคาผู้บริโภคสูงขึ้น 9.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบกว่าสี่ทศวรรษ

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ — พวกเขามักจะกังขาถึงภาวะถดถอยอย่างนุ่มนวล — แต่ตอนนี้กลับเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะมาช้ากว่าที่พวกเขาคาดไว้ การสำรวจนักพยากรณ์ 48 คนซึ่งออกเมื่อวันจันทร์โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน four เท่านั้นที่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มขึ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม ลดลงจากครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคม นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นเพียงไตรมาสเดียวเมื่อพบกับวันที่ 31 มกราคม-กุมภาพันธ์ 1. รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก

สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิดด้วยมาตรการอย่างเป็นทางการ แต่สองในสามของคนอเมริกันไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลง และการว่างงานก็ใกล้จะแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีแล้ว และการสำรวจชี้ว่าหลายคนไม่ทราบหรือไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกที่รัฐบาลรายงาน เนื่องจากเราไม่ทราบจริงๆ ว่าเศรษฐศาสตร์มหภาคทำงานอย่างไร เราจึงไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ บางทีมันก็อาจเป็นโชค ในที่สุดรัสเซียก็ต้องขายน้ำมันจำนวนมากในราคาที่ลดลงเพื่อสนับสนุนการทำสงคราม ซึ่งช่วยให้ราคาน้ำมันทั่วโลกดิ่งลง ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริงและช่วยหยุดอัตราเงินเฟ้อ ข้อผิดพลาดทางเศรษฐกิจของจีนและฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่แตกสลายส่งผลให้อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกลดลง และช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ลดความต้องการสินค้าสหรัฐฯ ลงมากนัก (เนื่องจากจีนไม่ได้นำเข้าจากสหรัฐฯ มากนัก) และแน่นอนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นเพียงเครื่องจักรที่มีความยืดหยุ่นโดยธรรมชาติ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวจากภาวะถดถอย การเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะมักใช้สลับกันก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณ เช่น การเพิ่มขึ้นของ GDP ของประเทศหรือรายได้ประชาชาติที่สูงขึ้น การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงคุณค่าเชิงคุณภาพ เช่น การเพิ่มขึ้นของมาตรฐานการครองชีพที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเติบโต ตารางที่ 1 มีตัวอย่างบางส่วน นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นรอบการปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงต้นทศวรรษที่ 1800 ในประเทศตะวันตก เช่น สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา1 การเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่สามารถเห็นได้เมื่อวิธีการผลิตแบบเก่า เช่น ขนาดเล็กที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัว วิสาหกิจหรือที่ใช้แรงงานทาสเริ่มมีจำนวนมากกว่า ธุรกิจที่เข้ามาแทนที่คือวิสาหกิจขนาดใหญ่หลายระดับที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น เครื่องจักรกลหนักในการผลิตในขนาดใหญ่ การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อความสามารถในการผลิตของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นพร้อมกับประเภทของสินค้าและบริการที่ผลิตได้มีความหลากหลายมากขึ้นในระยะยาว

สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง “ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และอัตราเงินเฟ้อก็ถอยกลับเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดไว้ สินค้าบางประเภทถึงกับเกิดภาวะเงินฝืดหรือราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีในแง่ดีอย่างระมัดระวังในวันพุธ โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่าเขา “พอใจกับความคืบหน้า” ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและเป้าหมายของเฟดในการรักษาการจ้างงานเต็มรูปแบบ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลในตอนนี้ก็คือ GDP อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผู้คนไม่ได้เพิ่มผลผลิตของตน ผลผลิตที่ลดลงหมายถึงค่าจ้างจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คน เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง แหล่งข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดยังคงมีบทบาทสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่แหล่งข้อมูลใหม่ที่มีการแบ่งขั้วมากขึ้นก็ท่วมท้นผู้บริโภคเช่นกัน ในการแข่งขันล่าสุดกับภาวะเงินเฟ้อ หัวข้อราคาของชำทำให้แหล่งสื่อใหม่ ๆ เช่น Twitter, TikTok และ Facebook อิ่มตัว เนื่องจากข้อมูลที่ยั่วยุมักจะได้รับความสนใจจากสื่อประเภทเหล่านั้นมากที่สุด ฉันจึงสงสัยว่าผู้บริโภคกำลังรับรู้ข่าวเกี่ยวกับเงินเฟ้อในแบบที่พวกเขาไม่เคยมีมาก่อน และบางทีนั่นอาจหมายความว่าพวกเขาจะ “มีปฏิกิริยามากเกินไป” ต่อข่าวและมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับความรู้สึกที่มาจากข่าวเชิงลบนานกว่าที่เคยเป็นในอดีต แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่ได้ซื้อมัน จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งในอดีตได้ติดตามอย่างใกล้ชิดกับแนวโน้มของข้อมูลเศรษฐกิจมหภาค ดูเหมือนว่าชาวอเมริกันจะรู้สึกว้าวุ่นใจกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ข้อมูลจากการสำรวจผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกนชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (ในปี 2551 และ 2552) และก่อนหน้านั้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980

โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ 700,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ three ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า fifty one,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง เราสำรวจการศึกษาล่าสุด 6 ชิ้นที่สามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงมักมีความไม่เชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจของประเทศและวิธีที่ผู้คนรับรู้ถึงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าอัตราการจ้างงานจะเป็นอย่างไรตั้งแต่ปี 1981 หากสัดส่วนของประชากรสหรัฐอเมริกาในแต่ละกลุ่มอายุเท่ากันกับในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ โดยพื้นฐานแล้ว เรามีประชากรที่อายุมากขึ้นในปัจจุบันมากกว่าที่เราเคยเป็น และนี่คือวิธีที่จะลองคำนึงถึงเรื่องนั้น ตอนนี้คุณสามารถพูดได้ว่า “ถ้าตลาดแรงงานปี 2023 ดีเท่ากับปี 1999 คนสูงอายุก็จะทำงานหนักในปี 2023 มากกว่าที่เคยทำในปี 1999 มาก” และบางทีนั่นอาจเป็นเรื่องจริง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ไม่มีทางบอกได้มากนัก สมมติฐานที่ว่าความชราได้ผลในปี 2566 ใกล้เคียงกับปี 2542 ดูเหมือนจะเป็นความคิดที่ดี และแม้ว่าความเป็นจริงจะแตกต่างจากสมมติฐานนั้นเล็กน้อย แต่เราก็ยังอยู่ใกล้ตลาดแรงงานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา มีลักษณะการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่หลายประการ แต่เราจะยึดติดกับลักษณะที่โดดเด่นที่สุด นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยทั่วไป ประเทศจำเป็นต้องมีที่ดิน แรงงาน ทุน และผู้ประกอบการ ตราบใดที่มีคุณสมบัติครบทั้ง four ประการ เศรษฐกิจก็จะเติบโตได้ อย่างไรก็ตาม ตามที่กำหนดโดยทฤษฎีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ใหม่กว่า ลักษณะของการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่มีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของเราเติบโตขึ้นที่ซับซ้อนมากขึ้น มาดูกันดีกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่ต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ และวิวัฒนาการของอุดมการณ์ทางสังคมเพื่อให้สามารถเติบโตได้ ความไม่เท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกานี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและไม่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของแต่ละบุคคล นโยบายสาธารณะที่ดำเนินมาหลายทศวรรษนำเรามาถึงจุดนี้ ทำให้คนรวยร่ำรวยขึ้นโดยที่คนอื่นๆ ต้องแบกรับความเสียหาย เมื่อเราล้มเหลวในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคน เมื่อเราล้มเหลวในการลงทุนด้านการศึกษา ชุมชนที่ปลอดภัย และการเลือกตั้งที่ยุติธรรม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งประเทศของเราจะถูกทำลายลง เราสิ้นเปลืองทรัพยากรอันมีค่าที่สุดของเราไปใช่แล้ว แต่ยิ่งกว่านั้น เราปล่อยให้ศักยภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน—และศักยภาพสูงสุดของประเทศของเราและอุดมคติของประเทศ—ถูกทำให้เป็นจริง ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ นอกจากนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ปัญหาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจึงเป็นประเด็นเฉพาะและมีการสอบสวนที่ดี มีการเสนอการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและนำเสนอนัยยะทางนโยบายทางเลือก เราตรวจสอบสถิติที่มีมายาวนานเกี่ยวกับนโยบายการเติบโตและการพัฒนาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย แอฟริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านเลนส์ที่มุ่งเน้นของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์

คุณอาจคาดหวังว่านโยบายการเงินโลกจะเข้มงวดขึ้นเร็วที่สุดในรอบ forty ปีเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ในปี 2023 ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อไม่เพียงแต่สูงอย่างดื้อรั้นเท่านั้น แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ดูเหมือนจะเร่งตัวขึ้นเช่นกัน การเติบโตที่เร็วขึ้นอาจฟังดูดี แต่เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับผู้กำหนดนโยบายซึ่งกำลังพยายามทำให้เกิดการชะลอตัวที่มีการจัดการ และอาจหมายความว่าภาวะถดถอยจะเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อถึงภาวะถดถอยในที่สุด 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ three เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ

นักวิจัยของ Federal Reserve Bank of San Francisco ระบุว่า มีปัจจัยหลายประการที่น่าจะมีส่วนร่วม แต่ปัจจัยหลัก 2 ประการคือประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานที่ลดลง และข้อเท็จจริงที่ว่าคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์กำลังจะเกษียณอายุและไม่ได้ถูกแทนที่อย่างรวดเร็วโดยพนักงานอายุน้อยในสายงาน ตัวเลขสุดท้ายคือตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุดเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง เมื่อมองลงมาที่มุมสูงเจ็ดไมล์ เรามีอุปทานที่ไม่เอื้ออำนวยเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ และเรามีอุปทานที่น่าตกใจเนื่องจากปัญหาด้านอุปทานได้รับการแก้ไขแล้ว ในการสนทนาล่าสุดของฉันกับ Sahm สำหรับพอดแคสต์เรื่องการปกป้องแนวคิดของสถาบัน Sutherland Sahm อธิบายความแตกต่างอย่างเหมาะสมเมื่อเธอพูดว่า “คุณมองไปรอบ ๆ แล้วพูดว่ามัน [แย่] เหมือนปี 1970 ได้อย่างไร” แต่ถึงกระนั้น คนอเมริกันก็ดูเหมือนจะรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจพอๆ กับในตอนนั้น

ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

ไม่กี่เดือนต่อมา เบอร์นี แซนเดอร์สได้กล่าวสุนทรพจน์ของรูสเวลต์โดยตรงในคำพูดของเขาเอง โดยเรียกร้องให้มีร่างพระราชบัญญัติสิทธิทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 “เราต้องก้าวไปอีกขั้นและรับประกันชายและหญิงและเด็กทุกคนในสิทธิทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานในประเทศของเรา” เขากล่าว แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงเกือบจะแน่นอนว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ในขณะที่การต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ three.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980

ผลกระทบอย่างล้นหลามต่องานที่มีค่าแรงต่ำนี้สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่มีความเหลื่อมล้ำมากขึ้นอย่างมากในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ตามที่สรุปไว้ในรูปที่ B แรงงานจำนวนมากในสหรัฐฯ ถูกปลดออกจากอำนาจนับตั้งแต่ทศวรรษ 19709 ประสิทธิภาพการผลิต (ซึ่งหมายถึงจำนวนรายได้ที่เกิดขึ้นในชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยในเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งหมด) ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้ แต่แทนที่จะไปหาคนงานทั่วไป ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลมากขึ้นของเรากลับไปสู่ผู้บริหารองค์กรและธุรกิจ และเจ้าของความมั่งคั่งเป็นหลัก (เช่น นักลงทุนในตลาดหุ้น) ดังนั้น สิ่งที่แสดงให้เห็นจริงๆ ในแผนภาพ B ก็คือความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างสิ่งที่คนงานได้รับค่าจ้างและสิ่งที่พวกเขาจะได้รับค่าจ้าง ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ?

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง

แม้ว่าคุณจะวางแผนล่วงหน้าเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็อาจเป็นประสบการณ์ที่น่ากลัวได้ หากมีซับเงินอยู่ แสดงว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้คงอยู่ตลอดไป แม้แต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ก็สิ้นสุดลงในที่สุด และเมื่อมันเกิดขึ้น ตามมาด้วยช่วงเวลาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา มีทฤษฎีสมัยใหม่มากมายเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และบางครั้งอาจดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องเหล่านี้ เรามาทำความเข้าใจก่อนว่าทฤษฎีการเติบโตในอดีตมีพื้นฐานมาจากอะไร เมื่อผู้คนเติบโตจากการเป็นเด็กเป็นผู้ใหญ่ พวกเขาเริ่มมีความต้องการและความปรารถนาที่ซับซ้อนมากขึ้น และเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตก็ไม่แตกต่างกัน ถ้าเราเลี้ยงวัยรุ่นด้วยอาหารแบบเดียวกับที่พวกเขากินตอนเด็กๆ ร่างกายของพวกเขาจะไม่เติบโตเช่นเดียวกับที่พวกเขากินอาหารที่เหมาะสมกับวัยรุ่น และพวกเขาก็จะไม่พัฒนาเร็วเท่าเพื่อนฝูง สำหรับเศรษฐกิจในอดีต การมีที่ดินทำกิน คนงาน และเทคโนโลยีพื้นฐานก็เพียงพอที่จะตอบสนองความคาดหวังของสังคมได้ อย่างไรก็ตาม มีการเติบโตอย่างมากเท่านั้นที่เศรษฐกิจจะสามารถรับประทานอาหาร “อาหารทารก” ได้ ก่อนที่เศรษฐกิจจะซบเซาและประชาชนไม่พอใจ ‡ เนื่องจากความไม่เท่าเทียมกันของรายได้เพิ่มมากขึ้น การวัดค่าจ้างของผู้มีรายได้สูงโดยใช้ข้อมูลค่าจ้างรายชั่วโมงจากสำนักสถิติแรงงานจึงทำได้ยากมากขึ้น11 EPI จึงใช้ข้อมูลค่าจ้างรายปีจากสำนักงานประกันสังคมเมื่อวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผู้มีรายได้สูงสุดกับ 90 อันดับล่างสุด เปอร์เซ็นต์ นโยบายดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้เราปฏิบัติตามพันธกรณีตามรัฐธรรมนูญและศีลธรรมที่ประเทศนี้ก่อตั้งขึ้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราด้วย ด้วยการจัดระเบียบต่อต้านนโยบายที่ผลักดันผู้คนหลายล้านคนออกจากเรื่องเล่าทางการเมืองและสูญเสียอำนาจทางเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เราสามารถเริ่มต้นเส้นทางสู่การฟื้นฟูที่จะลดความไม่เท่าเทียมกัน เพิ่มอำนาจของคนงาน และเป็นประโยชน์ต่อศีลธรรมและเศรษฐกิจให้กับเราทุกคน

การเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับนโยบายการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน (PSE) ของ USAID เพื่อสร้างขีดความสามารถและสนับสนุนประเทศหุ้นส่วนของเราในการวางแผน จัดหาเงินทุน และดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายในการพัฒนาของตนเอง และเหตุผลที่สมเหตุสมผลมากกว่าในเรื่องนี้ก็คือดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจำนวนการสำรวจความคิดเห็นและคะแนนการอนุมัติของ Joe Biden ต่ำอย่างต่อเนื่อง และผู้คนดูเหมือนจะโทษเขาที่เสนอราคา -unquote “เศรษฐกิจไม่ดี” ดังนั้น ความไม่ตรงกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากสิ่งที่คุณสนใจคือการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression

Good economy means

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและภาวะซึมเศร้ามีสาเหตุคล้ายคลึงกัน แต่ผลกระทบโดยรวมของภาวะซึมเศร้านั้นแย่กว่ามาก มีการสูญเสียงานมากขึ้น การว่างงานที่สูงขึ้น และ GDP ที่ลดลงอย่างมาก เหนือสิ่งอื่นใด ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะกินเวลานานกว่าหลายปี ไม่ใช่เป็นเดือน และเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลามากขึ้นในการฟื้นตัว ราคาบ้านลดลงเนื่องจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้การจำนองมีราคาแพงขึ้น — ขณะนี้อัตราการจำนองอยู่ที่เกือบ 7% ซึ่งสูงกว่าที่เคยเป็นนับตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการเงิน ทำให้การซื้อบ้านยากขึ้น ความต้องการบ้านลดลง ราคาตลาดลดลง ฝ่ายบริหารของ Biden อ้างว่าสิ่งนี้มีส่วนช่วยประมาณ zero.four เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตของ GDP 2.4% ในไตรมาสที่สอง ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง แน่นอนว่านั่นเป็นเพียงการบวกเงินดอลลาร์โดยอัตโนมัติ เราไม่ทราบแน่ชัดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ ที่โรงงานบูมที่เกิดจากเงินอุดหนุนก่อให้เกิดหรือป้องกันได้มากเพียงใด และบอกได้เลยว่าทั้งหมดนี้ถือเป็นการลงทุนที่สิ้นเปลืองซึ่งจะไม่สร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะยาว แต่ถึงกระนั้นก็ดูเหมือนว่าจะค่อนข้างเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้กำลังสร้างผลกระทบเชิงบวกในขณะนี้ Morgan Stanley และธนาคารอื่นๆ คิดว่าเรื่องนี้มีผลกระทบสำคัญ ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ตอนนี้เราได้กำหนดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจคืออะไรแล้ว เราก็สามารถเจาะลึกโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่ที่โดดเด่นที่สุดบางส่วนได้

สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดขึ้นเมื่อพฤติกรรมในอดีต เช่น การผลิตขนาดเล็กและพลังงานต่ำไม่เพียงพอสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องอีกต่อไป ตัวอย่างเช่น โรงงานต่างๆ เริ่มเติบโตเพื่อเพิ่มระดับผลผลิต และเพื่อควบคุมโรงงานขนาดใหญ่เหล่านี้ คนงานและครอบครัวของพวกเขาก็แห่กันไปที่เมืองใหญ่เพื่อหางานในโรงงานที่มีรายได้ดีกว่า ซึ่งทำให้เกษตรกรและเกษตรกรน้อยลง ในขณะเดียวกัน ก็มีการสำรวจและนำไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คน ในการผลิตไฟฟ้า โรงงานขนาดใหญ่ต้องเปิดมากขึ้นเพื่อให้ทันกับความต้องการ ในขณะที่โมเดลครอบครัวขนาดเล็กก็ไม่สามารถตามทันได้ อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดหมายถึงราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามลำดับ ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณเงิน ผลกระทบจากอุปสงค์ และอัตราแลกเปลี่ยน ธนาคารกลางอินเดียควบคุมอัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดโดยการควบคุมอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อมีข้อดีเช่น การกระตุ้นการบริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินฝืดอาจส่งผลให้รายได้ทางธุรกิจและการเลิกจ้างลดลง กลยุทธ์ในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อการวางแผนเกษียณอายุ เมื่อมีภาวะเงินเฟ้อในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนลดลงเนื่องจากราคาสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง ค่าของหน่วยสกุลเงินลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในประเทศ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ

อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ เราให้บริการการวิจัย คำแนะนำด้านกลยุทธ์ และการวัดผลกระทบ การจัดการ การรายงาน และการตรวจสอบ แก่ธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจในผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ในยุคปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ได้เปลี่ยนจากวิธีดั้งเดิมในการประเมินมูลค่าเงินด้วยปริมาณทองคำที่พวกเขาครอบครอง วิธีการประเมินค่าเงินสมัยใหม่จะกำหนดโดยจำนวนสกุลเงินที่มีการหมุนเวียน ซึ่งตามมาด้วยการรับรู้ของสาธารณะเกี่ยวกับมูลค่าของสกุลเงินนั้น แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ

และเนื่องจากนี่คืออัตราเงินเฟ้อปีต่อปี สมมติว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในวิถีขาลงโดยไม่มีภาวะถดถอยอย่างกะทันหัน ตัวเลขเหล่านี้ทั้งหมดจะดูดีขึ้นในอีกไม่กี่เดือน ในที่นี้ เราจะอธิบายตัวเลือกนโยบาย 6 ตัวเลือกและตัวเลือกทางการเงิน 3 ตัวเลือกที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่องของความไม่เท่าเทียมกันในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย

รายได้รวมของบริการที่เลือกสรรในสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลแต่ไม่รวมการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,398.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ (/- zero.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( /- ร้อยละ 0.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศในด้านสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นเป็น sixty eight.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ จาก 67.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม (แก้ไข) เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก บางประเทศกำลังเริ่มพัฒนาวิธีอื่นในการคำนึงถึงมูลค่าของงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่ง Folbre กล่าวว่าคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาที่แต่ละคนใช้เวลาทำงานโดยเฉลี่ย แต่จนกว่าจะรวมปัจจัยดังกล่าวเข้ากับ GDP เป็นประจำ การวัดผลจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพเศรษฐกิจทั้งหมดเท่านั้น ความตึงเครียดทางการค้ากำลังขัดขวางการลงทุนทางธุรกิจ เช่นเดียวกับความกลัวว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวทั่วโลก ตามสูตร GDP การลงทุนที่น้อยลงหมายถึง GDP ที่น้อยลง ผลกระทบของการลดภาษีของทรัมป์ก็ลดน้อยลงเช่นกัน เศรษฐกิจเองก็เช่นกัน ดังนั้นหากผู้คนซื้อสินค้ามากขึ้น บริษัทต่างๆ จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นหรือลงทุนในเทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการ ผู้คนมีเงินใช้จ่ายมากขึ้น จากนั้นพวกเขาก็ซื้อของมากขึ้น และวงจรก็เกิดขึ้นซ้ำอีก ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลนี้เพื่อพิจารณาว่าประเทศกำลังอยู่ในช่วงการขยายตัวหรือถดถอย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เมื่อเขาสัญญาว่าจะเพิ่มการเติบโตของ GDP ซึ่งเป็นส่วนต่างของ GDP จากปีหนึ่งไปอีกปีหนึ่ง เป็น four เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากการเติบโตต่อปีที่น้อยกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นในสมัยรัฐบาลโอบามา การเติบโตของ GDP ต่อปียังคงต่ำกว่า three เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีที่ดำรงตำแหน่งของทรัมป์ ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 ฉันยังจะพูดถึงการย้ายถิ่นฐานซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปีการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกานี้ เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทบกระเทือนทางการเมืองต่อประธานาธิบดีไบเดนที่เรามีผู้อพยพจำนวนมาก แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ไม่ใช่ความวุ่นวายบริเวณชายแดน แต่เป็นการเพิ่มกำลังแรงงานโดยรวม

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา ก่อนกลางปี ​​2021 กำลังแรงงานแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรและอายุ – ผู้คนกำลังเกษียณอายุ เรามีความต้องการแรงงานส่วนเกิน ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานต่ำมากและมีอัตราตำแหน่งงานว่างที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานกำลังบรรเทาความกดดันดังกล่าวได้บ้าง การย้ายถิ่นฐานช่วยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940 จีนน่า คุณเพิ่งบอกฉันว่าตัวเลขถัดไปที่จะอธิบายจริงๆ ว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจถึงแม้จะดีมาก แต่ก็มีบางอย่างเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย ดังนั้นบอกฉันเกี่ยวกับเรื่องนั้น และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และผลสำรวจของวิทยาลัยเซียนาของ “นิวยอร์กไทมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ 49 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562

ความสามัคคีและความยุติธรรมทางสังคมเป็นค่านิยมที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยมีรากฐานมาจากความเห็นอกเห็นใจ ความซาบซึ้ง ความเห็นอกเห็นใจ และความเท่าเทียมกันในโอกาส เป้าหมายของค่านิยมทั้งสองคือการลดความไม่ยุติธรรม แบ่งปันความรับผิดชอบ และเพื่อสร้างสมดุลที่เท่าเทียมกันทั่วทั้งสังคม เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติเป็นพิมพ์เขียวในการบรรลุอนาคตที่ดีและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน เทศบาลและบริษัทต่างรายงานว่ารายงานสินค้าทั่วไปเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการนำ SDGs ไปใช้ SDG ทั้ง 17 ประการตั้งอยู่บนค่านิยมที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน TGE มีความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสร้าง ‘ระบบนิเวศ’ สำหรับการลงทุนที่มีผลกระทบ การเงินที่ยั่งยืน และธุรกิจที่ครอบคลุม ด้วยวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน การกำกับดูแลที่ดี ตัวชี้วัดที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ และกรอบการรายงานที่แข็งแกร่ง คุณสามารถเป็นผู้นำในการลงทุนที่มีผลกระทบ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาไปจนถึงการสร้างภาคสนามโดยร่วมมือกัน The Good Economy เป็นผู้นำทางความคิดที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัท “มุ่งสู่” สำหรับองค์กรที่ต้องการส่งมอบและรายงานผลกระทบ

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ประเทศที่สงบสุขที่สุดนอกเหนือจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือจีน ได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP โดยเฉลี่ย เทียบกับร้อยละ 0.84 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ประเทศ. แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงอย่างมากในประเทศส่วนใหญ่ แต่ประเทศที่มีความสงบสุขอย่างมากก็ประสบปัญหาการลดลงมากที่สุด

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10%

หัวใจสำคัญของแง่มุมต่างๆ เหล่านี้ที่เราใส่ใจคือความต้องการที่เราต้องการสินค้าและบริการโดยเฉพาะ ลองนึกถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับเป้าหมายในรายการด้านบน เช่น บริการด้านสุขภาพจากพยาบาลและแพทย์ บ้านที่คุณอาศัยอยู่ หรือครูที่ให้การศึกษา ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน

เป้าหมายที่ 8 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง

ทฤษฎีนี้ระบุว่าเมื่อบริษัทต่างๆ ต้องเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบและค่าจ้างในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น พวกเขาจะรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้โดยการส่งต่อต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในรูปของราคาที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด หลังจากการสำรวจสองสามเดือนที่น่าสับสนซึ่งบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้จะมีสัญญาณเชิงบวก เช่น การว่างงานต่ำและค่าแรงที่แท้จริงที่สูงขึ้น แต่ความรู้สึกก็ดีขึ้นแล้ว ผลเบื้องต้นจากการสำรวจความรู้สึกผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน พบว่าในเดือนมกราคม ความนับถือต่อเศรษฐกิจของชาวอเมริกันพุ่งถึงระดับสูงสุดในรอบสองปีครึ่ง

การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้ ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกเหล่านี้ แต่หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนเศรษฐกิจโดยทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพโดยเฉพาะว่าเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 1,016 คนในเดือนธันวาคม พ.ศ. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด

ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566 การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง

Good economy means

2538 อยู่ในอันดับที่ eighty one ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลสามารถส่งเสริมเสรีภาพทางเศรษฐกิจได้โดยจัดให้มีโครงสร้างทางกฎหมายและระบบบังคับใช้กฎหมายที่ปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของเจ้าของและบังคับใช้สัญญาในลักษณะที่เท่าเทียม อย่างไรก็ตาม เสรีภาพทางเศรษฐกิจยังกำหนดให้รัฐบาลต้องละเว้นจากการแย่งชิงทรัพย์สินของประชาชน และจากการแทรกแซงทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และเสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาดแรงงานและผลิตภัณฑ์ เมื่อรัฐบาลแทนที่ภาษี ค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และกฎระเบียบสำหรับทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และการประสานงานด้านการตลาด สิ่งเหล่านี้จะลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ข้อจำกัดที่จำกัดการเข้าประกอบอาชีพและกิจกรรมทางธุรกิจยังลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย ภาษาที่พวกเขามีในแถลงการณ์ ที่พาวเวลล์มีในงานแถลงข่าว และพวกเขามีในอดีตที่ผ่านมา ก็คือพวกเขามีความสุขจริงๆ ที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และข่าวดีอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามมาด้วย แต่พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างยั่งยืนจนถึงร้อยละ 2 ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา และเป็นการเสริมการแต่งตั้งของ USAID ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการของ USAID มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่นำโดยภาคเอกชน ช่วยให้ประเทศหุ้นส่วนกลายเป็นพันธมิตรทางการค้าและความมั่นคงที่เข้มแข็งขึ้น โปรแกรมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราช่วยสร้างตลาดใหม่สำหรับสหรัฐอเมริกาโดยสนับสนุนการเกิดขึ้นของผู้บริโภคชนชั้นกลางที่สามารถซื้อสินค้าและบริการในสหรัฐฯ

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ เราจึงสันนิษฐานว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ใกล้ระดับ 3% ในครึ่งแรกของปี 2567 โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นชั่วคราว ก่อนที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งปีหลัง ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายโดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2567 ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐมีทางเลือกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การคาดการณ์ของเรายังตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าอัตราเงินเฟ้อแนวโน้มระยะยาวจะมาบรรจบกันที่ 2% เราเชื่อว่าเฟดจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อมาบรรจบกันที่ 2% แม้ว่าจะหมายถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ช้าลงหรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมก็ตาม การลงทุนประเภทหลักสุดท้ายคือการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการซื้อซอฟต์แวร์ การใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา และประเภทที่เล็กที่สุด ต้นฉบับด้านความบันเทิง วรรณกรรม และศิลปะ มีการลงทุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของการทำงานจากระยะไกลรูปแบบใหม่ การลงทุนเหล่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากปราศจากความตกใจ เราคาดว่าการเติบโตในพื้นที่นี้จะช้าลงในปีหรือสองปีหน้า ในระยะยาว การเติบโตของการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาจะเปลี่ยนกลับไปเป็นอัตราก่อนการแพร่ระบาดในรูปแบบซอฟต์แวร์และ R

อัตราเงินเฟ้อลดลงมากกว่าครึ่งนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีเมื่อปีที่แล้ว แต่ราคายังคงเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่เคยเกิดก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงสาเหตุที่นักพยากรณ์เตือนว่าการเติบโตที่แข็งแกร่งอาจไม่คงอยู่ และหากทุกคนทั่วทั้งเศรษฐกิจทำสิ่งนั้นพร้อมๆ กัน มันจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก เราทุกคนจะถูกไล่ออกเพราะไม่มีใครซื้อสิ่งที่เราผลิตในงานของเรา แล้วทุกอย่างก็เกิดหายนะ คุณจึงไม่ต้องการภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งที่แย่มากสำหรับเศรษฐกิจ

การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 0.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง eight.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง zero.5% ในปี 2567 นั่นขึ้นอยู่กับคำจำกัดความของการลงจอดแบบนุ่มนวลของคุณแน่นอน อาจมีคนพูดว่า เราได้ลงจอดแบบนุ่มนวลแล้ว การลงจอดอย่างนุ่มนวลไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ถดถอยตลอดไป เรามีข่าวเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีที่ผ่านมาหรือสองปีที่ผ่านมาเกินกว่าใครจะคาดเดาได้ ดังนั้นฉันจึงคิดว่าเราได้ลงจอดอย่างนุ่มนวลแล้ว แต่ไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจน หากพรุ่งนี้เราเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรืออัตราเงินเฟ้อกลับสูงขึ้น ผู้คนจะบอกว่ามันไม่ใช่การลงจอดที่นุ่มนวลเลย ไม่น่าแปลกใจเลยที่พวกเขาตัดสินใจว่าจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมกราคม แต่มีหลายคนบอกว่าพวกเขาจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมหนึ่งหรือสองครั้งถัดไป มีนาคมหรือพฤษภาคม นั่นอาจจะเกิดก่อนเวลาอันควร พวกเขาต้องการให้แน่ใจว่าจะเอาชนะอัตราเงินเฟ้อก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ประการแรก บางคนแนะนำว่าแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงอย่างมาก แต่ผู้บริโภคยังคงตอบสนองต่อป้ายราคาที่สูงขึ้นที่พวกเขาเห็น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อเป็นข่าวเศรษฐกิจที่โดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคอดไม่ได้ที่จะตระหนักว่าร้านขายของชำของตนดำเนินกิจการอย่างไร การเติมน้ำมันเต็มถัง และการช็อปปิ้งอื่นๆ ทำให้พวกเขามีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นกว่าที่เคย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจต้องดิ้นรน ผู้คนตกงาน บริษัททำยอดขายได้น้อยลง และผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศก็ลดลง จุดที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนั้นเมื่อเราต้องการเพิ่มอุปทานจำนวนมาก และการเคลื่อนไหวของ YIMBY กำลังสร้างความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในด้านสิทธิ ปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยจำนวนมากก็วิ่งเข้าไปในกำแพงใหญ่ในรูปแบบของเศรษฐกิจปัจจุบัน

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมดูไม่น่าเป็นไปได้ในขณะนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนบางรายผิดหวัง เนื่องจากตลาดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคม โดยส่วนหนึ่งมาจากความคาดหมายที่เราจะได้เห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยสามครั้งโดยเริ่มในฤดูใบไม้ผลิ เมื่อพวกเขาพูดถึงความเชื่อมั่นที่มากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง มาตรการที่พวกเขาพิจารณาอย่างใกล้ชิดที่สุดไม่ใช่ CPI ซึ่งเป็นมาตรการที่สาธารณชนพูดถึงบ่อยที่สุด พวกเขาชอบสิ่งที่เรียกว่า PCE deflator หรือ Personal Consumption Expenditure Deflator พวกเขาต้องการเห็นการวัดอัตราเงินเฟ้อลดลง ฉันไม่คิดว่าพวกเขามีเกณฑ์มาตรฐานหรือเกณฑ์เฉพาะหรือตัวเลขมหัศจรรย์อยู่ในใจ พวกเขากำลังมองหาความต่อเนื่องของเส้นทางที่เราดูเหมือนจะเป็น เพียงหกเดือนที่ผ่านมาพวกเขายังคงขึ้นอัตรา และพวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนเงินสักเล็กน้อยและเริ่มลดราคาหากอาจเร็วเกินไป พวกเขาต้องการเห็นแนวโน้มเพิ่มเติมที่เรามีในปีที่ผ่านมา The Gazette ได้พูดคุยกับนักเศรษฐศาสตร์ Jeffrey A. Frankel, James W. Harpel ศาสตราจารย์ด้าน Capital Formation and Growth ที่ Harvard Kennedy School เกี่ยวกับกลยุทธ์ของ Fed และจุดยืนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปัจจุบัน บทสัมภาษณ์ได้รับการแก้ไขเพื่อความชัดเจนและความยาว นอกจากนี้ การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm แสดงให้เห็นเช่นเดียวกันเมื่อคุณดูข้อมูลการสำรวจการเงินระดับครัวเรือน (แทนที่จะเป็นข้อมูลเศรษฐศาสตร์มหภาค) ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพที่ยากลำบากสำหรับโจ ไบเดน ผู้ซึ่งกำลังสร้าง “Bidenomics” ซึ่งเป็นบันทึกนโยบายทางเศรษฐกิจของเขา – เป็นแกนกลางของเวทีการเลือกตั้งครั้งใหม่ของเขา

วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง การเปรียบเทียบข้างต้นเป็นการชี้นำ แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่จะพบความสัมพันธ์ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับความเจริญรุ่งเรืองในประเทศต่างๆ ในวงกว้าง?

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ในสหราชอาณาจักร สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) จะเผยแพร่ตัวเลข GDP ใหม่ทุกเดือน แต่ตัวเลขรายไตรมาสซึ่งครอบคลุมครั้งละ 3 เดือนถือว่ามีความสำคัญมากกว่า Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

สินค้าที่เป็นทั้งที่ไม่ใช่คู่แข่งและไม่สามารถยกเว้นได้เรียกว่าสินค้าสาธารณะ ในหลายกรณี ทรัพยากรหมุนเวียน เช่น ที่ดิน เป็นสินค้าทั่วไป แต่บางส่วนก็อยู่ในสินค้าสาธารณะ สินค้าสาธารณะไม่ผูกขาดและไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งหมายความว่าบุคคลไม่สามารถหยุดใช้สินค้าเหล่านั้นได้ และใครๆ ก็สามารถบริโภคสินค้านี้ได้โดยไม่ขัดขวางความสามารถของผู้อื่นในการบริโภคสินค้าเหล่านั้น ตัวอย่างที่นอกเหนือจากตัวอย่างในเมทริกซ์ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ หรือการแสดงพลุ นักเศรษฐศาสตร์กระแสหลักยอมรับกันโดยทั่วไปว่ากลไกตลาดจะจัดหาสินค้าสาธารณะไม่เพียงพอ ดังนั้นสินค้าเหล่านี้จึงต้องผลิตด้วยวิธีอื่น รวมถึงบทบัญญัติของรัฐบาล สินค้าสาธารณะอาจประสบปัญหา Free-Rider ได้เช่นกัน สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังประสบกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ยอดค้าปลีกลดลงในช่วงสี่ของห้าเดือนที่ผ่านมา รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ย (เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด หลังจากหยุดชั่วคราวในช่วงที่เกิดโรคระบาด จำนวนหนี้ผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ เงินออมที่ครัวเรือนสะสมระหว่างการแพร่ระบาดได้ลดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงการมีงานที่ดีขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น เช่น การประกันสุขภาพ และค่าจ้างที่สูงขึ้น เมื่อผู้คนได้รับค่าจ้างมากขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงทุนในการศึกษาระดับอุดมศึกษามากขึ้น ซึ่งจะทำให้สุขภาพและรายได้ดีขึ้น

ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 3.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ในขณะที่สหรัฐฯ เข้าสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค การใช้จ่ายด้านกลาโหมก็เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทำหน้าที่ต่อต้านผลกระทบด้านลบบางส่วนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยลดขนาดของการชะลอตัวได้ แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง การปรับต้นทุนให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่และต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการป้องกัน ลดการสะสมทุนเหนือขอบเขตการคาดการณ์ ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.6% ต่อปี ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังสูงกว่าศักยภาพในระยะยาว แม้ว่าจะแทบไม่ได้เลยก็ตาม อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

วิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการทำความเข้าใจเรื่องนี้คือการดูตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และพวกเขาให้ตัวเลขนั้นเป็นดัชนี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เมื่อเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาด เรามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี และระดับดัชนีอยู่ที่ one hundred and one ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาด ระดับนั้นลดลงเหลือระดับต่ำสุดที่ 70 ตอนนี้อยู่ที่ sixty three.8 แล้ว แม้จะอยู่ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่ก็ตาม เป้าหมายบางส่วนเหล่านี้สามารถนำไปใช้เป็นนโยบายเดียวได้ ใบเรียกเก็บเงิน Medicare-for-all ซึ่งจะสร้างสิทธิในการดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีอยู่มากมายอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นประเด็นเด่นในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตปี 2020 นโยบายรายได้ขั้นพื้นฐานยังช่วยสร้างสิทธิในการรับประกันรายได้ขั้นต่ำอีกด้วย เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้

หากจำนวนประชากรของประเทศเพิ่มขึ้น มันจะผลักดันให้ GDP เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อมีผู้คนมากขึ้น เงินก็จะถูกใช้มากขึ้น มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก “ต่างจาก GDP ที่เป็นนามธรรมมาก ทุกคนรู้สึกถึงผลกระทบของเงินเฟ้อ” ลิเดีย ซาด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสังคมของสหรัฐฯ ที่ Gallup กล่าว “นั่นสร้างผ้าห่มเปียกให้กับทัศนคติของผู้บริโภค นั่นอาจจะไม่หายไปจนกว่าเราจะกลับไปสู่ภาวะเงินเฟ้อปกติก่อนเกิดโรคระบาดอย่างที่ผู้คนคุ้นเคย”

เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายของตนได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้ให้กู้จึงเข้มงวดมาตรฐานสำหรับการจำนอง สินเชื่อรถยนต์ และการจัดหาเงินทุนประเภทอื่นๆ คุณต้องมีคะแนนเครดิตที่ดีขึ้นหรือเงินดาวน์ที่มากขึ้นจึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินกู้ซึ่งจะเป็นกรณีนี้ในช่วงเวลาเศรษฐกิจปกติ การลงทุนในหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ และสินทรัพย์อื่นๆ อาจสูญเสียเงินในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้เงินออมของคุณลดลง และทำให้แผนการเกษียณอายุของคุณแย่ลง ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หากคุณไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายได้เนื่องจากตกงาน คุณอาจเผชิญกับโอกาสที่จะสูญเสียบ้านและทรัพย์สินอื่น ๆ ของคุณ นักเศรษฐศาสตร์บางคนกลัวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของไวรัสโคโรนาอาจเปลี่ยนไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะคงอยู่นานแค่ไหน การว่างงานพุ่งแตะ 14.7% ในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ตอนนี้ นักเศรษฐศาสตร์มหภาคไม่จำเป็นต้องคิดว่าเศรษฐกิจมหภาคมีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่าของพันธบัตรและบ้านเรือนของผู้คน สำหรับนักเศรษฐศาสตร์มหภาค มูลค่าของระบบเศรษฐกิจเป็นเพียง GDP และความมั่งคั่งเป็นเพียงวิธีการทางบัญชีที่ผู้คนใช้เพื่อแบ่งว่าใครได้อะไร แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ความมั่งคั่งเป็นส่วนสำคัญมากไม่ว่าผู้คนจะรู้สึกว่าตนเองเจริญรุ่งเรืองหรือดิ้นรนก็ตาม เครื่องมือและวิดีโอเชิงโต้ตอบที่นำความชัดเจนมาสู่การเจรจาระดับชาติเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ในโลกสมัยใหม่ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยึดตามตลาดหรือยึดตามคำสั่งล้วนๆ แต่ส่วนใหญ่เอนไปทางรุ่นใดรุ่นหนึ่งเหล่านี้ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

ข้อดีอีกประการของมาตรการนี้คือนักประวัติศาสตร์ได้สร้างประมาณการ GDP ต่อหัวขึ้นมาใหม่ซึ่งย้อนหลังไปหลายศตวรรษ การวิจัยทางประวัติศาสตร์นี้เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และนักวิจัยได้ทุ่มเททำงานเป็นเวลาหลายปีในการฟื้นฟูเหล่านี้ ‘โครงการ Maddison’ เป็นการรวบรวมการบูรณะระยะยาวจากนักวิจัยหลายคน และด้วยความพยายามเหล่านี้ เราจึงมีความเข้าใจที่ดีว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร สิ่งนี้แสดงให้เราเห็นว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพิ่มผลผลิตได้อย่างไร และการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาไม่แพงมากขึ้นได้อย่างไร มันเพิ่มทางเลือกที่ผู้คนมีได้อย่างไร แผนภูมิที่นี่แสดงข้อมูลนี้สำหรับผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ซึ่งก็คือหนังสือ และนำเรากลับไปสู่ประวัติการเติบโตในภาคส่วนการพิมพ์ที่เราเริ่มต้น15 ที่แสดงไว้คืออัตราส่วนระหว่างรายได้เฉลี่ยที่คนงานได้รับและราคาของหนังสือ มันแสดงให้เห็นว่าคนงานโดยเฉลี่ยต้องทำงานนานแค่ไหนเพื่อซื้อหนังสือเล่มหนึ่ง โปรดทราบว่าข้อมูลนี้ถูกลงจุดบนแกนลอการิทึม เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การตระหนักว่าความยากลำบากหลายประการในการกำหนดขอบเขตการผลิตเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้มาตรการการผลิตเชิงเศรษฐกิจสามารถเปรียบเทียบได้มากที่สุด สินค้าและบริการส่วนใหญ่ในรายการยาวๆ ข้างต้นเป็นประเภททางเศรษฐกิจที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ทุกอย่างตั้งแต่หลอดไฟและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไปจนถึงถนนและสะพานที่เชื่อมต่อบ้านของคุณกับส่วนอื่นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้หายากเมื่อเทียบกับความต้องการและต้องถูกผลิตโดยใครสักคน การผลิตของพวกเขาสามารถมอบหมายได้และผู้ที่ต้องการก็ถือว่ามีประโยชน์

“สิ่งนี้ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากความไม่เท่าเทียมกันและความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาด” โมเดสติโนกล่าว “ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวล รวมถึงค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัว ผู้คนจึงควรเริ่มรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้ ตัวชี้วัดรายได้ที่แท้จริงที่โดดเด่นที่สุดสองประการคือ GDP ต่อหัวและรายได้ของประชาชน ตามที่กำหนดจากการสำรวจครัวเรือน เราทำสิ่งนี้บ่อยมากที่โลกของเราในข้อมูล แผนภูมิที่นี่แสดงส่วนแบ่งของประชากรโลกที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรพื้นฐานสี่ประการ สถิติทั้งหมดนี้วัดบางแง่มุมเฉพาะของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในทุกสิ่งที่เราทำ แม้แต่ในกิจกรรมธรรมดาๆ ของเรา เราก็ ‘ผลิต’ สินค้าและบริการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เช้าตรู่เมื่อเราแปรงฟันและทำขนมปังปิ้งแล้ว เราก็ผลิตบริการหนึ่งและหนึ่งสิ่งดีๆ ขึ้นมา เราควรนับการแปรงฟันและการดื่มอวยพรต่อการผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เราอาศัยอยู่หรือไม่? คำถามว่าจะลากเส้นตรงจุดไหนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ แต่เราต้องลากเส้นไปที่ไหนสักแห่ง ถ้าไม่ทำ เราก็จะได้แนวคิดเรื่องการผลิตที่กว้างจนไม่มีความหมาย เราจะให้บริการด้วยทุกลมหายใจและทุกครั้งที่เกาจมูก

สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก three.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก

การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลง นวัตกรรมบางอย่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งหมด ตัวอย่างง่ายๆ คือ สมมติว่าแอปเปิ้ลหนึ่งกิโลกรัมมีราคา 100 รูปีในปี 2019 และราคา one hundred ten รูปีในปี 2020 จากนั้นราคาแอปเปิลหนึ่งกิโลกรัมจะเพิ่มขึ้น 10% ในทำนองเดียวกัน สินค้าโภคภัณฑ์และบริการจำนวนมากที่ราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปจะถูกจัดกลุ่มไว้และคำนวณเปอร์เซ็นต์โดยเก็บปีเป็นปีฐาน เปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ากลุ่มสินค้าคืออัตราเงินเฟ้อ แต่เศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่แตกต่างออกไปมากแล้ว แนวคิดเรื่องหลักสิทธิทางเศรษฐกิจจางหายไปเมื่อนโยบายเศรษฐกิจเข้าสู่ยุคเสรีนิยมใหม่ในทศวรรษ 1970 แทนที่จะประดิษฐานการเข้าถึงความต้องการขั้นพื้นฐานและสิทธิทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ตลาดเสรีและการจ้างงานเต็มเวลากลับถูกมองว่าเป็นหนทางสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น เมทริกซ์คำจำกัดความเพิ่มเติมแสดงหมวดหมู่ทั่วไปสี่หมวดหมู่ควบคู่ไปกับการให้ตัวอย่างของสินค้าที่แยกออกได้อย่างสมบูรณ์ สินค้าที่แยกออกได้กึ่งหนึ่ง และสินค้าที่แยกออกไม่ได้ทั้งหมด สินค้ากึ่งแยกออกถือได้ว่าเป็นสินค้าหรือบริการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ในการยกเว้นลูกค้าที่ไม่ชำระเงิน แต่ผู้บริโภคที่ไม่ชำระเงินยังสามารถบริโภคได้ ตัวอย่างนี้คือภาพยนตร์ หนังสือ หรือวิดีโอเกมที่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์และแชร์ได้ฟรี ในทางเศรษฐศาสตร์ ความเลวเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความดี[7] ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าสิ่งของจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแต่ละราย ดังนั้น สินค้าทั้งหมดไม่ใช่สินค้าสำหรับทุกคน

ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด

เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่แม่นยำสำหรับความยากจนและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งโครงการสวัสดิการสังคมที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งหมดอย่างแท้จริง แทนที่จะใช้มาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการและเพิ่มเติม (แต่ยังไม่เพียงพอ) ในปัจจุบัน รัฐบาลกลางควรกำหนดมาตรการวัดความยากจนใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีในประเทศในปัจจุบัน มาตรการใหม่นี้ควรเป็นพื้นฐานในการขยายผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและโครงการอื่นๆ เพื่อรับประกันรายได้ ที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำ และความต้องการอื่นๆ ของมนุษย์อย่างเพียงพอ ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสำรวจทางธุรกิจ ผลผลิตด้านการผลิตและบริการต่างหดตัวทั่วโลก ผลผลิตภาคการผลิตในปัจจุบันทรงตัวและบริการต่างๆ กำลังฟื้นตัว ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายอย่างอิสระ ทั้งค่าจ้างและราคายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในจุดที่หยุดนิ่งมานานก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมที่จะขึ้นค่าจ้างรอบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ ในยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อ “แกนกลาง” รายเดือนซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ทำลายสถิติในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดแรงงานมีความคับแคบเป็นพิเศษ ดังที่เรารายงานในสัปดาห์นี้ ครึ่งหนึ่งของสมาชิก oecd ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราการจ้างงานปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์ ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น

การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร

การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และการรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์ นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49 ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ 40 ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933

[2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน ในที่สุดเราจำเป็นต้องปรับปรุงบ้านใหม่เพื่อให้บ้านของเราเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับการทำงานที่บ้านเพียง 2 หรือ 3 วันต่อสัปดาห์หรือไม่? ฉันหมายถึง มีหลายอย่างเกี่ยวกับเศรษฐกิจ คุณรู้ไหมว่าฉันกำลังพูดถึงบางสิ่งที่อาจเปิดเผย แต่มีพื้นฐานค่อนข้างมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในอากาศเล็กน้อย สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยรักษาและสร้างงานทั่วโลก ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและสร้างฐานภาษีเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และบริการทางสังคม ผลก็คือ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหลายร้อยล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจนและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและอายุยืนยาวกว่าที่เคยเป็นมา แต่อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมแบบมีส่วนร่วม มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” คำตอบของปรากฏการณ์นี้มาจากการกระทำของธนาคารกลางสหรัฐ โปรดจำไว้ว่า Fed ได้รับมอบหมายให้รักษาสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ และในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา (การเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย) ความสมดุลนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน Fed เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อด้วยการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เพียงพอเพื่อไม่ให้เราตกอยู่ในภาวะถดถอย หลังจากการเพิ่มขึ้น eleven ครั้งและอัตราเงินเฟดเพิ่มขึ้นมากกว่าห้าเปอร์เซ็นต์ เราได้เห็นข้อมูลเงินเฟ้อลดลงอย่างมากพร้อมกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ

และเฮนรี คิสซิงเจอร์ หนึ่งในรัฐบุรุษที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ผู้ให้คำแนะนำแก่ประธานาธิบดี 12 คน เสียชีวิตเมื่อวันพุธด้วยวัย a hundred ปี คิสซิงเกอร์ซึ่งมาจากครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเยอรมัน-ยิว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอำนาจมากที่สุดใน ยุคหลังสงคราม เขาวางแผนการเปิดประเทศของอเมริกาต่อจีน เจรจาการออกจากสงครามเวียดนาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับสหภาพโซเวียตใหม่ในช่วงที่สงครามเย็นถึงจุดสูงสุด เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักสัจนิยมขั้นสูงที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทูตเพื่อรองรับผลประโยชน์ของชาวอเมริกันให้ดียิ่งขึ้น แต่เขายังรู้สึกประณามที่ได้ละทิ้งค่านิยมแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิทธิมนุษยชน หากเขาคิดว่ามันเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประเทศ เพราะตัวเลขของคุณดูเหมือนจะเป็นรายการสำคัญที่เป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คนจริงๆ ดูเหมือนลักษณะเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมากกว่าการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว คุณรู้ไหมว่าตอนนี้ฉันรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นภาวะซึมเศร้าแบบเงียบๆ เพราะรัฐบาลของเราไม่ได้ทำตัวเหมือนมีอะไรผิดปกติกับเศรษฐกิจด้วยซ้ำ ราคาสูงเกินไปและฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้คนสามารถซื้อบ้านได้อย่างไร แท้จริงมันทำให้ฉันตื่นขึ้นในเวลากลางคืน และคุณจะเห็นได้ชัดเจนว่าการเล่นในฟอรั่มบางแห่งที่คนหนุ่มสาวกระตือรือร้นจริงๆ เช่น โซเชียลมีเดีย ซึ่งนำเราไปสู่เรื่องที่สามที่ฉันอยากคุยกับคุณ และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันของชาวอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก

ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น” นั่นยังถือเป็นการถอยห่างจากการคาดการณ์ของเฟดในปี 2022 ที่ว่าอัตราการว่างงานจะกระโดดขึ้นเป็น 4.4% ส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มอีก 1.2 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ บริษัทต่างๆ ไม่พอใจที่จะไล่พนักงานออก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้การรักษาและจ้างพนักงานทำได้ยากขึ้น นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างมากจากต้นปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในเดือนกุมภาพันธ์คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ต้องขอบคุณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งที่ eleven นับตั้งแต่ต้นปี 2022 และเป็นสัญญาณว่าธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนล้าจากภาวะเงินเฟ้ออาจถอนตัวจากการใช้จ่าย

เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงว่าการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4) ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น •ขนาดของรัฐบาล เพื่อให้ได้รับคะแนนสูงในพื้นที่นี้ รัฐบาลจะต้องเสียภาษีและใช้จ่ายอย่างพอประมาณ และอัตราภาษีส่วนเพิ่มจะต้องค่อนข้างต่ำ แม้ว่ารัฐบาลจะมีความสำคัญในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการให้บริการบางอย่าง แต่เมื่อรัฐบาลเติบโตขึ้น พวกเขาก็ละเมิดเสรีภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการค้าและเพลิดเพลินกับผลงานของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP ดังนั้น แทนที่จะมองว่าเศรษฐกิจชีวภาพใหม่เป็นเศรษฐกิจที่ดี และเศรษฐกิจแบบก่อนหน้านั้นแย่โดยพื้นฐานแล้ว เราเข้าใกล้เศรษฐกิจด้วยมุมมองใหม่ บางทีวิสัยทัศน์นโยบายปัจจุบันสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพอาจเป็นแนวทางที่เป็นปัญหาและเป็นปัญหาในการสร้างเศรษฐกิจที่ดีมากกว่าสิ่งที่เราสามารถตรวจจับและวิเคราะห์ในเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ ได้ นั่นคือสิ่งที่บทความนี้ถาม ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไร เราขอยืนยันว่าการทำความเข้าใจกฎหมายและการต่อสู้เหล่านี้ ตลอดจนวิธีที่พวกเขากำหนดรูปแบบเศรษฐกิจให้แตกต่างออกไปนั้นมีความสำคัญหากเราต้องการเข้าใจ แต่ยังรวมถึงการแทรกแซงและการเปลี่ยนแปลง การกำหนดค่าและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุดด้วย ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.8 ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น eight.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น eight.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.zero ในปี 1980 เป็น 7.4 ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก four.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.three ในปี 1980 เป็น 7.three ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน จนถึงขณะนี้ เราใช้ชีวิตอยู่กับแบบจำลองการผลิตเชิงเส้น กล่าวคือ เราสกัด ผลิต บริโภค และทิ้ง สังคมที่เราอาศัยอยู่หมายถึงการบริโภคที่เร่งขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่รวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืนสำหรับโลก

ในทศวรรษที่ 1980 นักวิชาการเริ่มวัดและจัดอันดับเศรษฐกิจตามระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ เช่น Freedom House, Heritage Foundation และ Fraser Institute รวมถึงนักวิชาการรายบุคคล ตีพิมพ์ “ดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ที่พยายามหาปริมาณเสรีภาพทางเศรษฐกิจ พวกเขาใช้มาตรการที่ทะเยอทะยานและตรงไปตรงมา ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ three.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งเป็นหน่วยวัดที่คำนวณมูลค่าของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิต เป็นวิธีที่ดีในการวัดอุณหภูมิทางการเงินของประเทศมานานแล้ว จากนั้นเราก็กำจัดข้อบกพร่องออกไป การสำรองข้อมูลที่ยาวนานที่พอร์ตถูกล้างออกไป การจับคู่ระหว่างนายจ้างและคนงานดีขึ้น และความล่าช้าในการจัดส่งก็สั้นลง ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่นั่นเป็นปัจจัยหนุนอุปทานที่น่าตกใจ ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยไม่มีภาวะถดถอย และถึงแม้ว่าการเติบโตของงานจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยหลังปี 2000

อดัม สมิธเป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์กลุ่มแรกๆ ที่โต้แย้งเรื่องเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และตามมาด้วยนักคิดที่โดดเด่น ซึ่งรวมถึง John Stuart Mill, Ludwig von Mises, Friedrich A. Hayek และ Milton Friedman ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ เช่น เมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573 สามารถเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการสนับสนุนรูปแบบการผลิตโดยยึดตามการนำของเสียในบริเวณใกล้เคียงกลับมาใช้ใหม่เป็นวัตถุดิบ สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 91.eight พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ จาก 90.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก

ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว Bridging the Gap มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศและธรรมชาติ โดยการสาธิตวิธีสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้นเพื่อการเข้าถึงที่ยุติธรรมและในระยะยาว ความผิดหวังแบบเดียวกันที่เกิดขึ้นจากคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอาจอธิบายถึงความไม่พอใจในบริบทอื่นๆ มากมาย ตั้งแต่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานไปจนถึงชะตากรรมของธุรกิจ ด้านบวกคือผู้คนรู้สึกมีพลังในการมองดูบันไดขั้นถัดไป

นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงที่เข้าสู่ตลาดแรงงานน้อยกว่าในช่วงกลางและปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นช่วงที่ขบวนการสตรีสนับสนุนให้ผู้หญิงทำงานนอกบ้านมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่ามีความสมเหตุสมผลที่จะคาดหวังการเติบโตของ GDP ที่ช้าลงในอนาคตเมื่อเทียบกับในอดีต เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ เป็นต้น ซึ่งลดลงอย่างมากจากการเติบโตร้อยละ three.1 ในไตรมาสแรก ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ เมื่อพิจารณาจากมุมมองสูงสุดที่ห้าไมล์แล้ว เฟดได้ทำสิ่งที่ถูกต้องโดยพื้นฐานแล้ว แต่ก็ช้าเล็กน้อยที่จะเห็นอันตรายจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสองปีที่แล้ว บางคนอาจคิดว่าพวกเขาล้าหลังอยู่เสมอ ช้าเกินไปเล็กน้อย แต่โดยพื้นฐานแล้ว ฉันคิดว่าพวกเขาทำถูกต้องแล้ว ด้วยปัจจัยหลายประการที่เกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่าปรากฏการณ์ “ข่าวร้ายก็คือข่าวดี” จะอยู่ได้นานแค่ไหน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนอย่างยิ่งก็คือ การดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดเส้นทางข้างหน้าสำหรับเศรษฐกิจและตลาดของสหรัฐฯ ดูเหมือนว่าเราจะเข้าสู่ยุคใหม่ของข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยไม่คำนึงถึงสาเหตุ วิธีที่ชาวอเมริกันรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจอาจไม่ใช่เครื่องทำนายทิศทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีความหมายอีกต่อไป และในขณะที่เราใกล้จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เราน่าจะเห็นผู้สมัครแสดงบทบาทในพลวัตใหม่นี้เพื่อรับการสนับสนุนตามจุดประสงค์ของพวกเขา

เป็นเวลากว่าร้อยปีที่โลกเศรษฐกิจมีส่วนร่วมในการอภิปรายทางปัญญาครั้งใหญ่ ด้านหนึ่งของการอภิปรายนี้คือนักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนระบบเศรษฐกิจที่อิงจากทรัพย์สินส่วนบุคคลและตลาดเสรี หรือสิ่งที่อาจเรียกว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์ประกอบสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ เสรีภาพในการแข่งขันในตลาด และการคุ้มครองบุคคลและทรัพย์สิน สถาบันและนโยบายสอดคล้องกับเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่ออนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจและปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขา เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ แต่หากจำนวนคนงานเพิ่ม GDP GDP ที่ช้าลงหรือลดลงก็อาจส่งผลกระทบต่องานได้เช่นกัน ท่ามกลางภาวะเชิงลบที่เพิ่มมากขึ้น หากผู้คนใช้จ่ายน้อยลง บริษัทต่างๆ จะต้องลดจำนวนพนักงานลง และ GDP จะลดลง หากการเติบโตของ GDP ติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย

สองศตวรรษที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่สังคมต่างๆ ประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความยากจนทั่วโลกที่ลดลงถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หนทางยังอีกยาวไกล คนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากต้องพึ่งพาการทำเกษตรกรรมแบบยังชีพและไม่มีรายได้เป็นตัวเงิน เพื่อคำนึงถึงเรื่องนี้และทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพอย่างยุติธรรม นักสถิติที่สร้างตัวเลขเหล่านี้จะประมาณมูลค่าเงินของการผลิตที่บ้านและเพิ่มเข้าไปในรายได้ มาตรการทั้งสองแสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลกมีขนาดใหญ่มาก ในประเทศร่ำรวยเช่นเดนมาร์ก ผู้คนโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในราคา fifty four เหรียญสหรัฐต่อวัน ในขณะที่ชาวเอธิโอเปียโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้เพียง three เหรียญสหรัฐต่อวันเท่านั้น เป็นกรณีที่กว้างกว่านั้นที่ตัวเลขบัญชีประชาชาติ (เช่น GDP) รวมสินค้าและบริการที่สำคัญที่ไม่ใช่ตลาดซึ่งไม่รวมอยู่ในมาตรการสำรวจรายได้ของประชาชนในครัวเรือน GDP ไม่เพียงแต่รวมถึงบริการด้านที่อยู่อาศัยตามที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าของเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดหาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่จัดทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันที่ไม่แสวงหากำไรอีกด้วย เนื่องจากสินค้าทางเศรษฐกิจมีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการ ความพยายามของมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตสินค้าเหล่านั้น12 ดังนั้น วิธีที่สั้นกว่าในการนิยามการเติบโตก็คือการเพิ่มขึ้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่ผู้คนผลิตสำหรับแต่ละรายการ อื่น.

สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีในปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจาก 9.1% เหลือ 3.2% ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน S การเปลี่ยนแปลงปริมาณที่สำคัญที่สุดคือจากศูนย์เป็นหนึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดหลายประการในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้เมื่อมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ลองนึกถึงยาปฏิชีวนะ วัคซีน คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี.

การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่เป็นการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น London Food Link รวบรวมบริษัทอาหารในชุมชนที่ทำงานเพื่อทำให้ทุกคนในลอนดอนสามารถเข้าถึงอาหารดีๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มักจะให้การสนับสนุนในด้านทักษะ คำแนะนำ และความสามัคคีในชุมชนในวงกว้าง เรากำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาค้าขายอย่างยั่งยืน เชื่อมต่อและเรียนรู้จากกันและกัน และมีสิทธิมีเสียงในภาคอาหาร เราทุกคนสามารถเปลี่ยนระบบอาหารของเราได้ด้วยการ “ลงคะแนนด้วยเงินในกระเป๋าของเรา” แต่สิ่งที่เรากินส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากผู้ที่จัดหาอาหารของเรา ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น four.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ 3.7% เล็กน้อย ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้วางแผนการบรรจบกันของแนวโน้มต่างๆ ที่หาได้ยาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Brian Rose นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. จาก UBS Global Wealth Management กล่าว ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันจันทร์

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน พาวเวลล์พยักหน้าต่อประเด็นนี้เมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่าผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อราคามาก แต่ค่าจ้างกลับตามทัน บทความนี้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และความแตกต่างระหว่างแนวคิดเหล่านี้ สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจเพิ่มเติม โปรดติดตาม BYJU’S

การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากขึ้น แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศที่มีเสรีภาพมากกว่าจะมีฐานะดีกว่าผู้มีรายได้น้อยในประเทศที่มีเสรีน้อยกว่า รูปที่ 4 แสดงระดับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ยากจนที่สุดอันดับที่ 10 จำแนกตามกลุ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่อดัม สมิธยอมรับเมื่อ 230 ปีที่แล้ว อย่างชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นนำงานมาเพื่อประโยชน์ของคนยากจน ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ.

ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่

ฉันเชื่อว่าเหตุผลสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือการอภิปรายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรนั้นสับสนกับวิธีการวัดผล แต่แล้วในศตวรรษที่ 15 ช่างทอง โยฮันเนส กูเทนแบร์ก ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องตัวอักษรที่เคลื่อนย้ายได้เข้ากับกลไกที่เขารู้จากโรงรีดไวน์ในบ้านเกิดของเขา ทรงพัฒนาโรงพิมพ์ กูเทนแบร์กได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ และทำให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างมาก แทนที่จะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อผลิตหนังสือเล่มเดียว ตอนนี้คนงานสามารถผลิตหนังสือได้หลายเล่มต่อวัน [W]e เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองในนอร์เวย์ ในระดับที่มากขึ้นกว่าในอดีต และมากเท่ากับที่พวกเขาทำเพื่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมทางทะเลในอนาคต เพื่อที่เรา สามารถสร้างมูลค่าที่มากขึ้นจากทรัพยากรที่เราสามารถเข้าถึงได้ เราเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรได้จริงผ่านกิจกรรมที่สร้างมูลค่า และเราจำเป็นต้องมีเจตจำนงทางการเมืองและความมุ่งมั่นหากเราต้องการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าเรา (SINTEF 2012, หน้า 12) การตอบคำถามว่าในที่สุดเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เป้าหมายของเราคือการตรวจสอบอย่างรอบคอบมากขึ้นว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพอ้างว่าประกอบด้วยอะไร และมีความแตกต่างอย่างไรกับ ‘ข้อดี’ ในระบบเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.zero ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980